Khởi sắc nhà ở xã hội

26/07/2023 10:09

Khoảng 108 dự án đã được cấp phép, đang triển khai đầu tư xây dựng thuộc đối tượng cho vay của gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Việc đẩy nhanh triển khai các dự án nhà ở xã hội hứa hẹn tăng nguồn cung cho thị trường nhà ở trong thời gian tới, đồng thời góp phần đưa thị trường bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khởi sắc nhà ở xã hội

Nguồn cung nhà ở xã hội được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới. Ảnh: Quang Vinh.

Thông tin từ Bộ Xây dựng, đã có 14/63 Sở Xây dựng rà soát hồ sơ, lập danh mục các dự án nhà ở xã hội (NOXH) đủ điều kiện trình UBND cấp tỉnh xem xét, công bố danh mục tổng số 39 dự án có tổng mức đầu tư 43.406,28 tỷ đồng; trong đó nhu cầu vay vốn là 17.869,48 tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng đã cho vay trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Ngoài ra, 9 tỉnh công bố danh mục 17 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Các dự án này có tổng vốn đầu tư 16.839,1 tỷ đồng; trong đó, nhu cầu vay vốn là 8.920,45 tỷ đồng.

Cụ thể, Bình Dương: 4 dự án, Đà Nẵng: 3 dự án; An Giang, Kiên Giang, Trà Vinh cùng có 2 dự án; các tỉnh còn lại là Tây Ninh, Hà Tĩnh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang cùng có 1 dự án.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS) cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, các dự án được phê duyệt sẽ giải ngân khoảng 7,4% số vốn trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Nếu các UBND cấp tỉnh tiếp tục thông qua danh mục do Sở Xây dựng đang trình thì sẽ có thêm khoảng 9 nghìn tỷ đồng nữa trong gói tín dụng này được giải ngân.

Ông Hải cho biết, đến nay, Bộ Xây dựng chưa nhận được phản ánh từ chủ đầu tư về khó khăn liên quan đến thủ tục, hồ sơ vay vốn.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, trong 2 quý đầu năm 2023, cả nước đã có 9 dự án NOXH, nhà ở công nhân được khởi công với quy mô gần 18.800 căn; trong đó có 6 dự án NOXH quy mô hơn 7.700 căn và 3 dự án nhà ở công nhân với khoảng 11.000 căn.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, hiện các địa phương cấp phép xây dựng dự án NOXH đã được tổ chức tín dụng sẵn sàng cho vay. Đến nay, một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Argibank) bắt đầu cho vay trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Thời gian gần đây để đẩy mạnh tiến độ xây dựng NOXH, nhiều địa phương tập trung cắt giảm thủ tục hành chính để thu hút đầu tư. Chẳng hạn ngày 21/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành công văn khẩn gửi các sở, ban, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức về đề án đầu tư xây dựng căn hộ NOXH cho người có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Theo đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, ban hành quy trình giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở, dự án xây dựng NOXH, nhà ở công nhân theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) nghiên cứu, đề xuất UBND TP xem xét việc bổ sung các dự án xây NOXH, nhà ở cho công nhân vào chương trình kích cầu đầu tư của thành phố để thực hiện theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Còn phía doanh nghiệp (DN) thì sao? Ông Lê Hữu Nghĩa - Phó chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM cho rằng, điều quan trọng là phải giản lược các quy trình thủ tục, gỡ nhanh các điểm vướng ở từng quy trình... lúc đó chắc chắn DN sẽ tích cực tham gia làm NOXH. Trong khi đó, đại diện Kim Oanh Group cho biết đang lên kế hoạch xây dựng NOXH giai đoạn 2023-2028 tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, với 23 dự án NOXH và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp. Tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.

Khởi sắc nhà ở xã hội

Nhiều dự án nhà ở xã hội đã đưa vào sử dụng. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế

Có thể nhận thấy, từ đầu năm đến nay, nguồn cung mới của các dự án NOXH liên tiếp gia tăng. Đến đầu tháng 6, thị trường BĐS tại nhiều tỉnh, thành đồng loạt đón nhận những thông tin tích cực về phân khúc NOXH. Đặc biệt khi Chương trình cho vay theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với dư nợ được tăng lên thì nguồn cung NOXH được dự báo sẽ khởi sắc.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, các dự án NOXH sẽ có những thay đổi theo hướng tích cực khi Chính phủ đang có những động thái ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở này. Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa kỳ vọng, trong quá trình phát triển NOXH cũng cần hoàn thiện thêm cơ chế chính sách để loại hình BĐS này phát triển bền vững, ổn định.

Về vấn đề này, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách chưa phù hợp về đất đai, về vốn đầu tư, về quy hoạch, về phát triển hạ tầng đồng bộ... tạo điều kiện và khuyến khích các DN tích cực tham gia vào dự án phát triển NOXH, nhà ở cho công nhân thuê - mua với giá phù hợp với khả năng thu nhập hàng tháng. Nhà nước cũng cần xem xét việc hỗ trợ tiền sử dụng đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cung cấp nước sạch và tiêu thải nước mưa, nước sinh hoạt… để khuyến khích các nhà đầu tư cá nhân, hay hộ gia đình gần khu công nghiệp xây dựng, cải tạo nhà trọ cho công nhân thuê đảm bảo về vệ sinh môi trường, về quy định phòng, chống cháy nổ và an toàn cho công nhân khi sống trong các nhà trọ.

Xây dựng quy hoạch NOXH phải đồng bộ với phát triển đô thị, dịch vụ, phân bố dân cư và nhà ở trong một đề án tổng thể, thống nhất, làm cơ sở cho việc thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trên cơ sở lợi thế, điều kiện và khả năng thực hiện. Trong quy hoạch khu công nghiệp phải bố trí đất làm nhà ở cho công nhân thuê - mua, bảo đảm đáp ứng tối thiểu 70% số lượng công nhân có nhu cầu về nhà ở, có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Mua đứt bán đoạn là không phù hợp

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), chỉ nên quy định 2 loại NOXH gồm cho thuê và bán trả góp dài hạn, không quy định loại NOXH để bán và NOXH cho thuê mua. Bởi lẽ NOXH kiểu mua đứt bán đoạn, bán NOXH để thu tiền ngay là không phù hợp với chính sách tạo điều kiện cho người thu nhập thấp. Cách gọi NOXH để bán dễ dẫn đến sự nhìn nhận sai lệch là NOXH được mua đứt bán đoạn trả tiền ngay như nhà ở thương mại. Việc ứng tiền trước của người mua NOXH được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở, phù hợp với tỷ lệ hoàn thành xây dựng công trình nhà ở và tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt.

Chủ đề: xã hội nhà ở khởi sắc

Theo Nguồn daidoanket.vn

Khởi sắc nhà ở xã hội - Dự Án